Trong khu vườn rừng của tôi nuôi dưỡng. Tuy tôi chưa thống kê, nhưng chủ quan nhận định, có thể có tới trăm loài cây cỏ.

Trong đó một trong những loài mà tôi quí là cây Knia.

Cây Knia tức là cây cốc (Quảng Nam), cây cầy (Bình Định). Là loài cây rừng bản địa mọc ở Tây Nguyên, được coi như một trong những biểu tượng của xứ sở này.

Knia có thân cứng cáp, thẳng, rễ chắc. Rất hiếm thấy cây Knia cong queo, rất hiếm thấy nó bị trốc gốc, gãy đổ dù được đứng giữa rừng hoặc đơn độc một mình.

Thường thì nó giữ lá quanh năm nên là nơi nghỉ nắng lý tưởng.

Điểm đặc biệt nhất là nó không dễ chặt hạ chút nào. Bởi gỗ của nó không có lõi nhưng đồng nhất trong ngoài, rất cứng chắc, trong thớ gỗ có những tinh thể như cát. Rìu rựa chặt vào mấy nhát sẽ bị cùn đơ ra, không còn sắc bén nữa, dùng cưa cũng vậy, nên rất khó cắt xẻ.

Hầu như trước kia người dân ít dùng gỗ của nó làm nhà (thậm chí người Bình Định còn kiêng cữ), người Gia Rai bản địa dùng cây non chẻ ra làm chẽn rìu vì rất chắc dẻo.

Có lẽ vì những đặc điểm như vậy nên người dân hay chừa cây Knia khi phát rẫy. Chỗ có tán cây Knia thường được chọn làm nơi nghỉ ngơi, làm chòi.

Đáng tiếc là bây giờ, với các loại cưa máy có lưỡi hợp kim chống mài mòn tốt, với tình trạng khan hiếm gỗ. Những cây Knia dù to lớn cứng cáp cũng bị triệt hạ.

Sau những trận cháy rừng, cháy rẫy thì lá Knia khô rụng rồi lại hồi sinh mạnh mẽ chứ cây không chết. Tôi đã từng chứng kiến một cây Knia bị đốt cháy nửa thân vẫn đứng hiên ngang vài năm sau xanh tốt trở lại.

Đặc biệt nhân trong trái Knia ăn rất ngon.

Bây giờ nhiều người thu hoạch trái Knia tách nhân rồi đem bán ở các hội chợ, lễ hội trong vùng hoặc trên các trang mạng như một món đặc sản với giá khá cao.

Cá nhân tôi khi ăn nhân trái Knia nhận thấy nó có hương vị giống như hạt mac ca nhưng ngon hơn.

Bởi những lẽ đã trình bày trên tôi thường suy nghĩ tại sao người ta không tích cực nghiên cứu và PR cho cây Knia - một thứ cây lâm nghiệp bản địa đa tác dụng, nhiều ý nghĩa như đã từng làm với cây mac ca ngoại lai.

Phần tôi trong khu vườn rừng của mình. Tôi đã đang nuôi dưỡng hàng trăm cây Knia. Tuy chưa cây nào cho trái nhưng tôi tin rằng sau ít lâu nữa tôi sẽ có những cây Knia tuyệt đẹp