1. Đất trồng và cây giống

- Chanh có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, nhưng tốt nhất là đất thịt tơi xốp và nhiều mùn. Chanh không ưa quá nhiều ẩm ướt, úng nước.

- Tỷ lệ thường trộn : 50 - 60% đất thịt, còn lại là giá thể và phân cải tạo Fermic và phân chuồng bò, gà , ít vi sinh trừ bệnh Killpa

Nên mua sẵn các cây con bán rất nhiều ngoài chợ về trồng cho dễ chăm bón, nhanh cho quả.

2. Chọn chậu

- Chọn chậu lớn hơn khoảng 25% so với chùm rễ của cây thôi, chậu quá to hay quá nhỏ cũng đều không tốt.

cach-trong-chanh-trong-chau-cuc-don-gian-cay-sai-triu-qua-hai-moi-tay-khong-het4-1660704839.jpg
 

3. Vị trí trồng

- Chanh cực kỳ ưa nắng và thoáng mát nên chỗ trồng có đủ nắng Full thì các bác hãy trồng, còn k m thích ăn thịt gà thì cứ trồng để lấy lá ăn nhé

4. Chăm sóc bón phân, ngừa bệnh cho cây

- Cây mới mua về m cứ để chỗ mát cho cây hồi phục lại, vào chậu và tưới cho cây ít kích rễ cho cây bén rễ nhanh ổn định lại bộ rễ.

- Sau khoảng 2 tuần bắt đầu trộn phân bón : Phân gà Nhật, phân bò , phân đậu tương, ít đất, mùn dừa hoặc trấu ( nếu mà ủ đất với cọng rau củ quả, bã cà phê, vỏ trứng được thì lấy đất đó trộn cùng phân bón ). Bón cho cây hỗn hợp phân bón trên.

- Cách 2 tuần tưới nước ủ rác hoặc dịch đậu tương/ đạm cá Hyfish cho cây. Nhớ là pha thật loãng bón cho cây, tránh cây bị xót rễ.

- Sau 2 - 2.5 tháng cây bắt đầu bật nụ . Giai đoạn này bắt đầu bổ sung thêm dịch chuối giàu kali bón thêm cho cây bật nhiều nụ tuần 1 lần.

- Cây đã cho quả tỉa bớt lá già và những cành nhỏ không có quả. Cho cây dồn dinh dưỡng nuôi các quả và cành còn lại.

- Cách 3 tuần lại pha nước ủ rác , dịch đậu tương Soymic bón cho cây. Cách 1-1.5 tháng bón gốc lại cho cây lượt phân dạng viên phân gà Nhật, phân bò , phân đậu tương

- Chanh hay bị rệp trắng nên mọi người chú ý phun phòng cho cây bằng Green neem định kỳ tuần 1 lần, đừng để cây bị mới phun thời gian trị bệnh sẽ lâu hơn.

trong-cay-chanh-tai-nha-1-phunutoday-vn1-1660704853.jpg
 

Sau khi hết mùa chanh khoảng tháng 12 dương lịch ( âm lịch tháng 11) tiến hành cắt tỉa hết phần ngọn cây và những cành nhỏ. Lấy xẻng xới đất sâu khoảng 10cm cách gốc 15cm.

Sao cho cắt đứt 1 phần rễ mềm trên bề mặt của cây và rải chút phân dạng viên như phân gà, phân đậu tương , trùn quế vào chỗ đã đào rãnh quanh gốc. Cho khoảng 2 - 3 nắm tay phân bón( để ý gốc to nhỏ mà căn lượng phân bón).

Trường hợp này cũng có thể áp dụng đối với các cây chanh mà chờ mãi không có quả để khắc phục xem nhé!

il-570xn-1266281379-4aw7-1660704847.jpg