BỐN NGUYÊN TẮC CỦA NATURAL FARMING

* Nguyên tắc thứ nhất không xới đất, đất càng màu mỡ. Những cánh đồng ở AKAME luôn phì nhiêu nhờ 40 năm không cày xới. Chính việc cày xới đất thường xuyên đã phá hủy chu trình hoàn hảo, làm đất mất cân bằng và thúc đẩy cỏ dại phát triển, khi ngừng cày xới thì cỏ cũng bớt sinh sôi. Cày xới đất tuyệt nhiên không phải giải là pháp tốt nhất mà chỉ khiến đất khô cứng, cằn cỗi hơn.

* Nguyên tắc thứ hai không diệt cỏ mà tận dụng cỏ. Thuốc diệt cỏ phá vỡ sự cân bằng và làm nhiễm độc đất, nước, không khí, rau màu, vi khuẩn vi nấm trong đất. Phủ rơm rạ lên cánh đồng để hạn chế cỏ mọc ở những vùng có lúa. Lúa và cỏ sẽ nương tựa, sinh sôi một cách hài hòa cạnh nhau. Cỏ ngăn chặn xói mòn đất, giữ độ ẩm và các vi sinh vật. Trồng thêm các loại cỏ hữu ích cho nông nghiệp như cỏ ba lá.

* Nguyên tắc thứ ba không dùng thuốc diệt côn trùng. Thiên nhiên hợp lý, không tồn tại loài côn trùng nào mà không có lý do. AKAME là một hệ sinh thái phong phú đủ mọi loài sinh vật cùng nhau phát triển. Chính chúng tạo thêm chất dinh dưỡng cho đất và cây trồng. Thay vì phun thuốc trừ sâu, hiệu quả ngắn hạn nhưng nguy hiểm lâu dài. Fukuoka bọc hạt giống trong đất sét ẩm để bảo vệ chúng khỏi côn trùng và chim. Khi lớn lên, những cây quá yếu ớt sẽ bị côn trùng tiêu diệt, chỉ cá thể nào mạnh mẽ mới tồn tại và sinh sôi. Kết quả thu được là 100% nông sản chất lượng cao chọn lọc hoàn toàn tự nhiên.

* Nguyên tắc thứ tư không dùng phân hóa học. Dùng cỏ, rơm rạ và các loài cây dại như một nguồn dinh dưỡng tự nhiên cho đất. Cỏ ba lá sinh trưởng khỏe, 6 tới 8 năm mới cần gieo lại một lần. Trong môi trường tự nhiên, sự phát triển và phân hủy một cách trật tự của thực vật và động vật giúp nuôi dưỡng đất mà không cần đến con người. Dùng phân hóa học tuy giúp cây trồng tăng trưởng mạnh vụ đó nhưng thực chất cây kém bổ dưỡng và không thêm được dinh dưỡng cho đất.

 

 

GIÁ TRỊ VƯỢT TRỘI VÀ BỀN VỮNG

1/ Phương pháp canh tác tự nhiên cho sản lượng bằng hoặc ít hơn một chút so với phương pháp nhồi hóa chất nhưng sản phẩm dinh dưỡng cao, ngon hơn hẳn, giá bán cao gấp đôi trên thị trường.

2/ Môi trường cân bằng tuyệt hảo, hoàn toàn không gây tổn hại do nhiễm độc thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc kích thích… cho nông dân, nguồn nước, đất...

3/ Về lâu dài, không tốn chi phí y tế phát sinh do các bệnh liên quan đến ô nhiễm hóa chất nên giá trị của canh tác tự nhiên là vượt trội hoàn toàn.

4/ Canh tác tự nhiên không cần nhiều lao động nên nông dân có thể làm thêm nhiều nghề phụ để gia tăng thu nhập và đầu tư thời gian cho kiến thức.

5/ Canh tác tự nhiên có thể phát triển ở những vùng đất kém độ màu mỡ và chính nó giúp đất đai trở nên có dinh dưỡng hơn.

6/ Việt Nam có tài nguyên dược liệu rất phong phú, không thể khai thác bừa bãi trong thiên nhiên dẫn tới tuyệt chủng mà cần quy hoạch và canh tác hợp lý để vừa làm thuốc trong nước, xuất khẩu vừa bảo tồn nguồn gen đa dạng. Canh tác tự nhiên là phương thức bảo đảm nồng độ dược chất trong cây thuốc cao nhất.

 

NHƯỢC ĐIỂM

1/ Canh tác tự nhiên phải kiên nhẫn, phải mất vài năm đầu để khôi phục hệ sinh thái thì năng suất cây trồng mới ổn định.

2/ Nếu chính phủ có chính sách khuyến khích ưu đãi cho nhà nông thì loại hình này phát triển được ở các vùng nghèo.

3/ Bản thân người nông dân phải có ý thức, kiến thức và kiên nhẫn. Canh tác tự nhiên ở VN hiện nay thích hợp với những trí thức, doanh nghiệp có tâm huyết với nghề nông với sức khỏe cộng đồng và môi trường.

4/ Canh tác tự nhiên không được truyền thông ưu ái phổ biến vì gây thiệt hại cho tài chính của các tập đoàn hóa chất.